Trang chủ / Tin tức / Gần 23 triệu học sinh, sinh viên bước vào năm học mới 2016 – 2017

Gần 23 triệu học sinh, sinh viên bước vào năm học mới 2016 – 2017

Sáng ngày 5/9, gần 23 triệu học sinh, sinh viên trên cả nước đã bước vào năm học 2016 – 2017. Lễ khai giảng đồng loạt diễn ra trong vòng một giờ đồng hồ từ 7h30 với yêu cầu ngắn gọn, trang nghiêm với nghi thức chào cờ, tự hát Quốc ca và đọc thư của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

gan-23-trieu-hoc-sinh-sinh-vien-buoc-vao-nam-hoc-moi-2016-2017

Gần 23 triệu học sinh sinh viên dự lễ khai giảng bước vào năm học mới. Trong đó có 4,6 triệu trẻ mầm non; khoảng 8 triệu học sinh tiểu học; 5 triệu học sinh THCS; 2,4 triệu học sinh THPT; khoảng 300 nghìn học sinh trung học chuyên nghiệp và hơn 2 triệu sinh viên cao đẳng, đại học.

Trong năm học mới 2016 – 2017, giáo dục tiểu học sẽ đánh giá học sinh bằng xếp hạng và kỹ thi THPT quốc gia hướng tới đánh giá năng lực, hạn chế tối đa tiêu cực trong thi cử, kỳ vọng sẽ có nhiều thay đổi lạc quan trong chất lượng dạy và học.

9 nhiệm vụ, 5 giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học

Năm nay, ngành giáo dục đề ra 9 nhiệm vụ và 5 giải pháp nhằm nâng cao chất lượng. Trong đó, nâng cao chất lượng của đội ngũ giáo viên là nhiệm vụ trọng tâm, cải cách thủ tục hành chính là giải pháp đột phá. Ngành giáo dục sẽ quyết tâm thực hiện giải phóng nguồn lực nhằm giảm bức xúc trong dư luận hiện nay.

Sau 2 năm triển khai Thông tư 30 của Bộ GD&ĐT có nhiều ưu điểm nhưng cũng bộc lộ nhiều hạn chế. Tuy rằng mô hình trường học mới tạo sự thân thiện, bình đẳng và dân chủ song tổ chức lớp học bị rập khuôn… Do đó bộ đã công bố sửa đổi, rút kinh nghiệm và đánh giá học sinh theo mức lượng hóa mức A, mức B và mức C; bỏ bớt sổ sách cho giáo viên và có những quy định cụ thể về khen thưởng, lấy ý kiến đóng góp của toàn bộ giáo viên và chuyên gia giáo dục.

gan-23-trieu-hoc-sinh-sinh-vien-buoc-vao-nam-hoc-moi-2016-2017-1

Chú trọng đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm. Bậc giáo dục tiểu học sẽ ghi nhận những thay đổi của Thông tư 30 trong đánh giá học lực và ý thức của học sinh tiểu học cũng như điều chỉnh mô hình trường học VNEN sao cho phù hợp.

Giáo dục phổ thông chú trọng chú trọng giáo dục, rèn luyện đạo đức, lối sống, kỹ năng và trách nhiệm cho các em. Khắc phục tình trạng học thêm, dạy thêm sai quy định. Đối với kỳ thi THPT quốc gia, nhiệm vụ trọng tâm trong năm học này là đổi mới và khắc phục những hạn chế của năm trước.

Năm 2016, kỳ thi THPT quốc gia được đánh giá là giảm tải cho các trường cao đẳng, đại học; các em học sinh không còn tốn kém chi phí, thời gian, không phải phụ thuộc nhiều vào người thân, tuy nhiên tỷ lệ thí sinh “ảo” quá cao khiến nhiều trường phải xét tuyển bổ sung với số lượng lớn. Do đó, năm 2017  các bài thi của các em sẽ đánh giá năng lượng, hướng tích hợp thành bài trắc nghiệm trên cơ sở kế thừa những ưu điểm của kỳ thi THPT quốc gia năm 2016.

Đối với giáo dục cao đẳng, đại học, bộ sẽ đề ra tiêu chuẩn kiểm định các trường theo tiêu chuẩn quốc tế, yêu cầu các trường phải giám sát thị trường lao động bởi đào tạo mà không có chất lượng thì không thể tồn tại được với môi trường xã hội và nhu cầu đất nước hiện nay. Do đó, việc tự chủ của các trường sẽ được Bộ chuyển giao mạnh mẽ và sẽ có lộ trình cụ thể, không phải là buông để các trường muốn làm gì cũng được.

Bình luận về bài viết

1 Star2 Stars3 Stars4 Stars5 Stars (No Ratings Yet)
Loading...

Có thể bạn quan tâm

nghia-cu-cao-dep-cua-nguoi-bac-sy-hien-tang-giac-mac-2

Nghĩa cử cao đẹp của người bác sỹ hiến giác mạc cho y học

Bác sỹ, chiến sỹ công an nhân dân, đại tá Vũ Thị Thoa đã trút …